Kiếm tiền từ blog không phải là chỉ đặt
vào blog cái quảng cáo của Google, đây chỉ là bước khởi đầu. Công việc của bạn
là phải tìm ra càng nhiều cách càng tốt để tối đa việc kiếm tiền từ blog trong
khi vẫn cung cấp cho người đọc những kinh nghiệm và kiến thức đáng giá. Việc
phàn nàn về các quảng cáo trên blog luôn luôn sảy ra ngay cả khi chỉ có một
quảng cáo. Sau đây là vài điều cần phải ghi nhớ: những người lớn tiếng phàn nàn
về quảng cáo trên blog cũng đồng nghĩa với việc họ chẳng bao giờ click vào một
quảng cáo nào, hoặc tệ hơn họ còn sử dụng công cụ chặn quảng cáo. Khi đó thì bạn chẳng kiếm được đồng
nào từ họ, vậy việc họ nói có quá nhiều quảng cáo có ảnh hưởng quan trọng đến
mức nào ?
Vậy làm sao mà bạn biết được việc đặt quảng cáo đã lên đến đỉnh điểm hay chưa?
Câu trả lời rất đơn giản. Traffic của bạn sẽ cho bạn biết – nếu traffic của bạn
bắt đầu giảm, bạn cần phải thay đổi. Tuy nhiên, việc giảm traffic do đặt quá
nhiều quảng cáo là khá hi hữu. Khi hỏi 100 người, lý do lớn nhất khiến họ rời
bỏ một blog là gì thì quá nhiều quảng cáo không phải là câu trả lời nằm trong
top. Tôi nghĩ đó là do họ chán với cách ăn nói thiếu tôn trọng.
Kiếm tiền trên blog cũng
như trên website của bạn có các hình thức sau:
- Nhà quảng
cáo (Advertisers) đặt banner hay logo của họ trên blog của bạn, theo giá quy định
ngày/tuần/tháng hay năm và tùy theo vị trí đặt các quảng cáo này mà có giá cả
khác nhau. Hãy xem trang web của báo Tuổi Trẻ có rất nhiều công ty, doanh
nghiệp quảng cáo hoặc trang chuyên về mua bán rao vặt bạn sẽ biết rõ các vị trí
này cũng như thông tin giá cả.
- Bạn đăng ký làm nhà xuất bản (Publisher) quảng cáo thông qua các công ty hay hãng cung cấp quảng cáo. Các hãng hay công ty cung cấp quảng cáo này nhận tiền từ nhà quảng cáo (còn có danh nghĩa là nhà tài trợ) và chia lợi nhuận theo tỉ lệ cho bạn tùy thuộc vào số lượng khách truy cập và quan tâm đến quảng cáo (nghĩa là click xem quảng cáo) cũng như thực hiện giao dịch mua bán sản phẩm hay dịch vụ. Ðây là trường hợp của Google Adsense, Yahoo! Publisher Network, CJ…
- Bạn đăng ký làm nhà xuất bản, và đăng quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ trực tiếp từ nhà quảng cáo và khách hàng viếng thăm trang của bạn mua sản phẩm hay dịch vụ đó thì bạn được hưởng phần trăm hoa hồng. Ðây là trường hợp của các trang chuyên về thương mại điện tử như Amazon, eBay…
- Bạn làm thành viên của các trang chuyên về kiếm tiền trên mạng, bạn đặt logo hay banner trên trang của bạn và mời họ đăng ký thông qua giới thiệu của bạn. Đây là trường hợp của các trang chuyên về đọc email trả tiền, lướt web trả tiền, sử dụng thử phầm mềm,...Tuy nhiên hãy cảnh giác khi kiếm tiền từ đây, bởi bạn có thể không kiếm được xu nào mà còn mất thời gian, tiền bạn lẫn sức khỏe.
- Bạn đăng ký làm nhà xuất bản (Publisher) quảng cáo thông qua các công ty hay hãng cung cấp quảng cáo. Các hãng hay công ty cung cấp quảng cáo này nhận tiền từ nhà quảng cáo (còn có danh nghĩa là nhà tài trợ) và chia lợi nhuận theo tỉ lệ cho bạn tùy thuộc vào số lượng khách truy cập và quan tâm đến quảng cáo (nghĩa là click xem quảng cáo) cũng như thực hiện giao dịch mua bán sản phẩm hay dịch vụ. Ðây là trường hợp của Google Adsense, Yahoo! Publisher Network, CJ…
- Bạn đăng ký làm nhà xuất bản, và đăng quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ trực tiếp từ nhà quảng cáo và khách hàng viếng thăm trang của bạn mua sản phẩm hay dịch vụ đó thì bạn được hưởng phần trăm hoa hồng. Ðây là trường hợp của các trang chuyên về thương mại điện tử như Amazon, eBay…
- Bạn làm thành viên của các trang chuyên về kiếm tiền trên mạng, bạn đặt logo hay banner trên trang của bạn và mời họ đăng ký thông qua giới thiệu của bạn. Đây là trường hợp của các trang chuyên về đọc email trả tiền, lướt web trả tiền, sử dụng thử phầm mềm,...Tuy nhiên hãy cảnh giác khi kiếm tiền từ đây, bởi bạn có thể không kiếm được xu nào mà còn mất thời gian, tiền bạn lẫn sức khỏe.
Sau đây là các loại hình kiếm
tiền từ blog thông dụng của các Webmaster. Các loại hình này được cung cấp bởi
các công ty nước ngoài, trả tiền qua PayPal, Check hoặc Western Union .
-
CPM (Cost
per Million hay Cost per thousand Impressions): là loại quảng cáo trả theo số
lần hiển thị, cụ thể là 1000 lần. Ví dụ: giá CPM = $1, tức là nếu quảng cáo đó
được hiển thị hay được xem 1000 lần thì bạn sẽ được trả $1.
-
CPC (Cost
per Click): là loại quảng cáo trả tiền theo số lần click vào quảng cáo đó. Số
tiền bạn kiếm được phụ thuộc vào số lượng click. Ví dụ: giá cho mỗi click là
$1. Nếu có 100 click vào quảng cáo thì bạn sẽ được $100. Càng có nhiều click
thì bạn càng được nhiều tiền.
-
CPA (Cost
per Action): là loại quảng cáo trả tiền khi người đọc click vào quảng cáo và
thực hiện một hay một số hành vi mà nhà quảng cáo quy định. Hành vi đơn giản
nhất có thể là: đăng ký thành viên, đăng ký nhận email giới thiệu sản phẩm hoặc
dịch vụ, có thể là dùng thử sản phẩm, v.v. và cao nhất là mua hàng hóa hay dịch
vụ nào đó mà nhà quảng cáo chào bán.
-
CPL (Cost
per Lead), CPS (Cost per Sales): cũng tương tự như CPA, nhưng đây là loại quảng
cáo chuyên giới thiệu để bán sản phẩm, do vậy người đọc click vào quảng cáo và
phải mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà nhà quảng cáo chào bán thì bạn mới
nhận được tiền quảng cáo hoặc hoa hồng giới thiệu bán hàng. CPA, CPL và CPS là
những hình thức quảng cáo yêu cầu cao hơn CPC và CPM, nhưng số tiền bạn thu
được cũng cao hơn rất nhiều.
Các
định dạng quảng cáo trên blog bạn có thể là:
-
Banner Graphical/Rich Media: các hình ảnh quảng cáo, các kích thước
thông dụng là 150x150px, 300x250, 468x60... Ngoài ra loại quảng cáo này
còn được phát triển thành các file flash tương tác, đoạn video...
-
Text Link: các đường link dẫn tới trang web đặt quảng cáo.
-
Content/Text Ads: các quảng cáo sẽ hiện ra tùy theo ngữ cảnh, nội dung trang
web của bạn, các quảng cáo này cũng dạng link dẫn tới trang quảng cáo, và kèm
theo một số thông tin giới thiệu.
-
Search: quảng cáo hiện ra trong trang tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm
thông tin trên website.
-
Feed: quảng
cáo kèm theo khi người dùng đăng kí đọc tin qua Feed/RSS.
-
In-line ads: khi có từ khóa trên trang web phù hợp, từ khóa đó sẽ biến
thành một link và khi bạn rê chuột lên sẽ có một khung quảng cáo nhỏ hiện lên
quảng cáo website với từ khóa liên quan.
-
Pop-up: khi
truy cập vào website của bạn thì sẽ có một trang web khác bật ra dù khách không
bấm vào bất kì link nào cả. Trang web hiện ra sẽ hiển thị đè lên các trang web
đã mở.
-
Pop-under: cũng tương tự Popup nhưng trang web sẽ bật ra và hiện ở phía
sau các trang web khác.
-
Video Ads: định dạng quảng cáo này khá mới và chưa được áp dụng rộng
rãi. Khi bạn phát video trên website, sẽ có một quảng cáo video khác đè lên,
khách phải bấm nút Skip mới xem Video được.
- Interstitial
Ads: đây
cũng là định dạng quảng cáo mới đang được Adbrite, Clicksor và một số chương
trình quảng cáo khác áp dụng. Quảng cáo này sẽ hiện một trang web được quảng
cáo ngay bên trong website của bạn, khách phải bấm nút Skip This Ads để tắt
trang web này đi.
·
Bảng này sẽ tóm tắt loại hình quảng cáo và cách tính tiền (của
Clicksor):
FORMATS
|
COST METRICS
|
cost/pay per click (CPC,
PPC)
|
|
cost/pay per click (CPC,
PPC)
|
|
cost per 1000 impressions
(CPM)
|
|
cost per click (CPC)
|
|
cost per visit (CPV)
|
|
cost per interstitial (CPI)
|
Xem
thêm bài viết:

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét